Kiến trúc sư người Úc Matt Gibson đã lấy cảm hứng từ các thiết kế của trào lưu kiến trúc Hiện đại để thiết kế phần xây thêm ở phía sau của một ngôi nhà có từ thời Victoria ở Melbourne. Gibson cũng đã thực hiện một số công trình tương tự trước đây.
Hãy khám phá từng chi tiết của hình ảnh trong bài viết bằng cách nhấn vào ảnh để xem ở chế độ chất lượng cao
Ngôi nhà được đặt tên là Abstract House theo cấu trúc vay mượn những đặc điểm của trào lưu kiến trúc Hiện đại thời kỳ đầu của nó, bao gồm những toà nhà được thiết kế bởi Mies van der Rohe và Erich Mendelsohn – các tác phẩm được tạo thành từ những đường nét rõ ràng và rất ít đồ trang trí.
Gibson giải thích: “Khi chúng tôi nói tới “trừu tượng”, chúng tôi đang nói tới một kết cấu có sự nhấn mạnh về hình thức và nó được thể hiện qua hình dạng, màu sắc và cách sắp xếp; có lẽ gần giống với những thiết kế của trào lưu kiến trúc Hiện đại, nó nói đến việc “đọc” các dạng hình học trừu tượng mạnh mẽ, rõ ràng.”
Phần xây thêm toạ lạc ở phía sau của một ngôi nhà có từ thời Victoria ở vùng ngoại ô Albert Park của Melbourne và được thiết kế thêm một khu vực ăn tối và một phòng ngủ mới cho gia đình.
Các phòng ngủ được bố trí trong một khối nhà lợp kẽm nằm trên một khối nhà có tường gạch và kính bao gồm nhà bếp và khu vực ăn tối.
Vật liệu cho phần xây thêm được lựa chọn cho phù hợp với toà nhà hiện hữu, vốn chưa được sửa chữa từ 100 năm nay.
Gibson cho biết: “Toà nhà vẫn giữ nguyên trạng từ một thế kỷ qua và chúng tôi cảm thấy phần mới xây cũng phải liên kết với lịch sử của nó, giống như tiếp tục chương mới cho cùng một câu chuyện. Chúng tôi ngưỡng mộ công trình xây bằng gạch đỏ hiện hữu và muốn tạo cho những khu vực ở phía sau sự nhất quán với nó”.
Phần xây thêm hình chữ L bao gồm một mảnh sân trong một góc nhỏ, dựa vào tường gạch đỏ của ngôi nhà cũ. Các cánh cửa kính kết nối tầng trệt với mảnh sân này và một khu vườn lớn hơn với một hồ bơi ở phía sau.
Kiến trúc sư chia sẻ: “Chúng tôi muốn giữ thiết kế hoàn toàn mở giữa nội và ngoại thất, làm tăng không gian khả dụng và vẻ thông thoáng”.
Một hành lang dẫn từ khu vực ăn tối và sinh hoạt của gia đình tới các khu vực tiếp khách trang trọng hơn ở phần nhà cũ, trong khi một “cây cầu” kết nối tầng trên của hai khối nhà.
Gibson cho biết: “Ngôi nhà được phân vùng sao cho các không gian trang trọng nằm ở bốn phòng vốn có ở phía trước, nơi có những chi tiết từ thời Victoria đã được phục hồi, trong khi tầng trệt của phần phía sau phục vụ cho những hoạt động gia đình và các không gian ngủ nghỉ của cả nhà thì ở tầng trên”.
Một văn phòng tại gia được bố trí ở trên cầu thang, có bệ là một khối gạch cao, từ đó có thể đi tới tầng trên và một tầng hầm gồm nơi vui chơi cho trẻ em và một hầm rượu.
Những bề mặt màu xanh xám bằng đá và thạch cao trắng được phối hài hoà với sàn gạch tối màu và các bức tường gạch không trát vữa.
Kiến trúc sư cho biết thêm: “Sàn màu tối và các bộ phận trên trần giúp giảm bớt độ chói của ánh mặt trời, những vật liệu với vẻ ngoài thô ráp và tông màu tự nhiên tạo nên sự tương phản mạnh với vẻ mượt mà của kính, gương và cẩm thạch”.
Hình được chụp bởi Shannon McGrath
Các thông tin về dự án: Nhóm thực hiện: Matt Gibson, Brett Stonehouse, Claire Monahan, Huw Wellard, Erica Tsuda, Weian Lim, Michael Newberg, Christopher Hewson, Alice Chow, CJ Koay
Sơ đồ của tầng trệt
Sơ đồ của tầng một
Mặt cắt một
Mặt cắt hai
[Để xem các bài viết khác có cùng chủ đề “Nhà ở”, vui lòng nhấn vào đây]
(Theo Dezeen)